top of page
Search
  • Writer's pictureUBCV

ĐẠI HỘI THƯỜNG NIÊN 2020

Hoa Kỳ, ngày 11 tháng 10 năm 2020 --- Ðại Hội Thường Niên Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất (GHPGVNTN) Hải Ngoại tại Hoa Kỳ năm nay đã tổ chức trực tuyến trong hai ngày 10 và 11 tháng 10 năm 2020 trong bối cảnh dịch bệnh Vũ Hán đang hoành hành khắp nơi.

Mặc dù được tổ chức trực tuyến lần đầu tiên trong lịch sử Giáo Hội, Đại Hội Thường Niên 2020 đã xảy ra trong không khí hoan hỉ và trang nghiêm. Chương trình Đại Hội năm nay vẫn bận rộn với 5 khoáng đại trong hai ngày. Thêm vào chương trình nghị sự là Tiền Đại Hội vào thứ năm, Lễ Khai Mạc Đại Hội vào thứ bảy và Lễ Bế Mạc vào chủ nhật.

Trong hai ngày, các đại biểu đã tham dự các buổi thuyết trình và thảo luận gồm có Báo cáo Phật Sự Hải Ngoại & Quốc Nội, Công Cuộc Vận Động Quốc Tế của Giáo Hội cho Tự Do Tôn Giáo và Nhân Quyền, Báo Cáo Phật Sự của các Tổng Vụ, Kiện Toàn Cơ Cấu Giáo Hội - Xây Dựng và Phát Triển các Đơn Vị Giáo Hội tại Hoa Kỳ, Đề Án Phật Sự 2020 – 2021 và Đúc KếtThông Qua các Văn Kiện Đại Hội.

Sáng ngày thứ bảy ngày 10 tháng 10, sau lễ khai mạc chào Quốc kỳ, Phật giáo kỳ, giới thiệu thành phần Chư Tôn Đức và đại biểu tham dự Đại Hội và diễn văn khai mạc của Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành, các đại biểu đã cung kính đón nhận huấn từ của Đức Đệ Lục Tăng Thống và Đạo Từ của Hòa Thượng Tân Viện Trưởng.

Trong Khoáng Đại I, các đại biểu đã được nghe Hòa Thượng Thích Huyền Việt, Chủ tịch Hội Đồng Điều Hành trình bày về tình hình của Giáo Hội trong và ngoài nước. Tiếp đến, Cư Sĩ Tổng Thư Ký và Cư Sĩ Tổng Vụ Nhân Sự và Liên Lạc Nội Bộ đã nêu lên các cuộc vận động tích cực của Giáo Hội trong thời gian một năm qua trên thế giới và tại Hoa Kỳ.

Trong phần Dự Án cho năm 2020 – 2021, Đại Hội chấp thuận các đề án như tiếp tục chương trình Sinh Hoạt Phật Pháp trực tuyến, thành lập danh sách thành viên chính thức, tăng cường truyền thông thông tin cho Giáo Hội, tham dự Hội Nghị Thăng Tiến Tự Do Tôn Giáo Thế Giới và ủng hộ các dự luật có lợi cho dân chủ và nhân quyền cho Việt Nam.

Tại Lễ Bế Mạcvào chủ nhật ngày 11 tháng 10 năm 2020, toàn thể chư Tăng Ni, Phật tử tham dự đã lắng nghe Thượng Tọa Phó Chủ Tịch Ngoại Vụ tuyên đọc Quyết Nghị của Đại Hội và đại diện Ban Tổ Chức đọc lời cảm tạ. Trong sự thành tựu viên mãn, Đại Hội cung kính tưởng niệm lời dạy dỗ của Đức Đệ Ngũ Tăng Thống Hòa Thượng Thích Quảng Độ: “Chúng ta không bi quan, yếm thế. Người Phật tử nhìn vào thực tại nguy khốn, để cải hoá thành thực tại an lạc, tự tại. Đại hùng, đại lực, đại từ bi là sức mạnh của đạo Phật. Đừng để sợ hãi, vô tình, thờ ơ, che mờ lý tưởng và đạo hạnh. Có khổ, có bất công, có áp bức, tức có nguyên nhân của nó. Người Phật tử nhìn từ nguyên nhân, theo Tứ Thánh Đế, để chuyển ác quả thành thiện quả. Biến ít thành nhiều, biến ác thành thiện, biến tà thành chánh, biến nô lệ thành hạnh phúc, biến vô minh thành giác ngộ.”

Đại Hội vui mừng ghi nhận tinh thần dấn thân của các huynh trưởng Gia Đình Phật Tử để tạo điều kiện kỹ thuật cho sự thành công của Đại Hội và nguyện tiếp tục duy trì và phục vụ cho lý tưởng của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất là không đặt sự tồn tại của mình nơi nguyên vị cá biệt, mà đặt sự tồn tại ấy trong sự tồn tại của nhân loại và dân tộc.


Năm nay 2020, Đại dịch COVID-19 Vũ Hán đã làm ngưng trệ nhiều hoạt động trên cả thế giới. Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTN-HN/HK đã quyết định tổ chức Đại Hội Thường Niên lần I, nhiệm kỳ 2019 – 2023 qua hình thức trực tuyến vào các ngày 10 và 11 tháng 10 năm 2020.

Trong tháng 2 năm 2020, Đức Đệ Ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ viên tịch. Ngài là bậc Cao Tăng Thạc Đức, là vị lãnh đạo kiên cường của Giáo Hội qua nhiều thập niên. Đại Lão Hòa Thượng Thích Quảng Độ còn là biểu tượng của một cuộc đấu tranh vô úy, bất bạo động chống lại cường quyền cộng sản, ngoại lai vong bản. Một tháng sau, Hòa Thượng Thích Tâm Liên, Viện Trưởng Viện Hóa Đạo, Xử Lý Thường Vụ Viện Tăng Thống lại viên tịch, khiến Giáo Hội mất thêm một vị Tôn Túc đã được chính Đức Cố Tăng Thống ủy thác.

Đại Hội Thường Niên 2020 diễn ra trong lúc Giáo Hội đi qua một trang sử mới. Ngày 23 tháng 7 năm 2020, Hội Đồng Giáo Phẩm Trung Ương đã suy tôn Hòa Thượng Thích Chí Viên lên ngôi vị Đệ Lục Tăng Thống Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất. Sau khi được Hội Đồng Giáo Phẩm Trung Ương suy tôn, Hòa Thượng Đệ Lục Tăng Thống đã ban hành Quyết Định thỉnh cử Hòa Thượng Thích Nhật Ban chấp chưởng ngôi vị Viện Trưởng Viện Hóa Đạo. Trong Huấn từ Đức Tăng Thống ban cho Đại Hội, Ngài đã nhấn mạnh: “Người đời sợ khủng hoảng, nhưng người con Phật thì không. Khủng hoảng chỉ là thời điểm phải lấy quyết định tối hậu để thăng tiến và bảo vệ tổ chức đưa đến Chư Tăng Thanh Tịnh, Giáo Hội Trang Nghiêm, là nền tảng thánh hóa Hòa Hiệp Tăng Già, đừng mong cầu một giải pháp thế gian do một số cá nhân không biết tàm quí gây nhiều luân hiểm đến Bản Thể Tăng Già cùng Bản Thể Giáo Hội”.

Với các đại biểu Đại Hội, Ngài cũng nhắc nhở: “Đại hội Thường Niên của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Hoa Kỳ khai diễn không những là cơ hội thăng hoa của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất qua những khủng hoảng nhất thời nói trên mà còn là cơ hội cùng nhau tiếp vận tiếng nói chính nghĩa của 90 triệu dân trong nước vào lúc đang có những dấu hiệu trợ duyên cho công cuộc giải trừ Quốc nạn và Pháp nạn mà Giáo Hội và Chư Liệt Vị cưu mang trong suốt gần nửa thế kỷ qua. Đại Hội cũng là cơ duyên lớn để phát huy tinh thần hòa hợp trong tiến trình vận động phục hồi quyền sinh hoạt pháp lý của GHPGVNTN cũng như vận động Nhân Quyền và Dân Chủ Việt Nam. Đây chính là trọng tâm hành hoạt cho sự cứu khổ và giác ngộ, đây cũng là thái độ chính trị phải có của người con Phật”.

Thời gian qua, GHPGVNTN-HN/HK và Văn Phòng II Viện Hóa Đạo vẫn tiếp tục sứ mệnh giữ gìn mạng mạch của Giáo Hội, lên tiếng trước thế giới về sự đàn áp tôn giáo tại Việt Nam. Mặc dù chịu rất nhiều khó khăn về nhân sự và tình hình đại dịch, Giáo Hội vẫn đạt được một số thành tựu đáng kể trong việc thực thi Quyết Nghị của Đại Hội Thường Niên năm 2019 trong hai lãnh vực hoằng pháp và tranh đấu cho tự do tôn giáo.

Hai mươi tám năm qua Giáo Hội tại Hoa Kỳ, trong muôn trùng sóng gió, vẫn một lòng sắt son với Giáo Hội Mẹ và Tổ Quốc Việt Nam. Sau hai ngày Đại Hội, toàn thể đại biểu đồng thanh quyết nghị:

1. Tiếp tục thể hiện lòng trung kiên với Giáo Hội Mẹ dưới sự lãnh đạo tối cao của Đức Đương Kim Tăng Thống. Tuân thủ và bảo vệ Hiến Chương Giáo Hội.

2. Đại Hội quyết tâm phát huy hơn nữa mọi thành quả đã đạt được trong hai lãnh vực hoằng pháp và tranh đấu cho tự do tôn giáo, tiếp tục đáp ứng những yêu cầu cấp thiết của Giáo Hội và Dân Tộc.

3. Kiện toàn và phát triển các cơ sở địa phương, tăng cường việc truyền thông và thông tin cho Giáo Hội, thành lập danh sách thành viên chính thức của Giáo Hội để phục vụ tốt hơn nữa các cộng đồng Phật Giáo hải ngoại.

4. Phát triển các tổ chức giáo dục tuổi trẻ, trong đó có Gia Đình Phật Tử Việt Nam hải ngoại.

5. Tiếp tục các buổi Sinh Hoạt Phật Pháp trực tuyến để thực hiện trách nhiệm hoằng pháp của Giáo Hội.

6. Vận động cho quyền sinh hoạt pháp lý của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất qua các sinh hoạt như Hội Nghị Cấp Bộ Trưởng Thăng Tiến Tự Do Tôn Giáo Thế Giới, Bàn Tròn Tự Do Tôn Giáo Thế Giới …

7. Nỗ lực hỗ trợ Phòng Đối Ngoại và Phòng Bang Giao Quốc Tế vận động cho tự do tôn giáo nói chung và cho Phật Giáo Việt Nam nói riêng. Đẩy mạnh công tác quốc tế vận để chống sự bành trướng của bá quyền Trung Quốc trước sự hèn nhát của chính quyền Hà Nội và ủng hộ các dự luật nhân quyền cho Việt Nam.

8. Kêu gọi các tổ chức bất vụ lợi, các tổ chức Phật Giáo và các tổ chức tôn giáo khác cùng đồng hành trong công cuộc Hộ Pháp, Hộ Dân, Hộ Quốc.

9. Lễ Phật Đản PL 2565 sẽ được tổ chức vào ngày 23 tháng 5 năm 2021 tại Chùa Liên Hoa, Houston, Texas.

10. Đại Hội Thường Niên GHPGVNTN-HN/HK năm 2021 sẽ được tổ chức vào ngày 8, 9, và 10 tháng 10 năm 2021 tại Chùa Liên Hoa, Houston, Texas.

11. Bữa cơm gây quỹ cho Giáo Hội sẽ được tổ chức vào ngày 14 tháng 11 năm 2021 tại Chùa Liên Hoa, Houston, Texas.

12. Các ngày húy kỵ của Chư Tôn Đức Giáo Hội:

- Lễ Húy Nhật của Đức Cố Viện Trưởng Viện Hóa Đạo Thích Như Đạt vào ngày 18 tháng 2 năm 2021 sẽ được tổ chức tại các đơn vị.

- Lễ Tiểu Tường Đức Cố Đệ Ngũ Tăng Thống vào ngày 4 tháng 3 năm 2021 sẽ được tổ chức tại Chùa Liên Hoa, Houston, Texas.

- Lễ Húy Nhật của Đức Cố Viện Trưởng Viện Hóa Đạo Thích Tâm Liên vào ngày 11 tháng 4 năm 2021 sẽ được tổ chức tại Chùa A Di Đà, Houston, Texas.

- Lễ Húy Nhật của Đức Cố Đệ Tứ Tăng Thống ngày 12 tháng 7 năm 2021 sẽ được tổ chức tại Chùa Liên Hoa, Houston, Texas.

- Lễ Húy Nhật của Đức Cố Phó Tăng Thống sẽ được tổ chức vào ngày 5 tháng 12 năm 2021 tại Chùa A Di Đà, Houston, Texas.

Phật lịch 2564, ngày 11 tháng 10 năm 2020

54 views0 comments

Recent Posts

See All

Kommentare


bottom of page